CHIA SẺ

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

MÓNG BÒ TÍM – CÂY HOA ĐẸP CHO CÁC CÔNG TRÌNH

Cây Móng Bò là một trong những loài cây trong hệ thống cây xanh đô thị được nhiều người yêu thích do có hình thái lá lạ mắt, lại vừa cho hoa đẹp.

Móng Bò Tím hay ở miền Bắc người ta gọi là hoa Ban được xem là biểu trưng của vùng núi Tây Bắc. Sau khi đem nhân giống ra miền Nam trồng, thì loài này rất thích nghi với khí hậu Nam Bộ. Vì vậy, Cây Móng Bò miền Nam dường như cho hoa quanh năm.

Cây Móng Bò là loài cây ưa sáng, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích nghi tốt với đặc điểm thời tiết nước ta. Hoa Móng Bò là lưỡng tính, nở từng chùm, màu tím hoặc hồng tùy theo giống. Móng Bò cùng họ với hoa bướm, không có hương nhưng có vị, mỗi hoa có 4 – 5 cánh, nhị màu hồng, gân màu tím.


Cây Móng Bò Tím

Hoa Móng Bò Tím rất đẹp nên rất được ưa chuộng trồng ngoài sân vườn, lối đi, công viên, các con đường, nơi khu đô thị…nhằm mục đích làm đẹp, làm cảnh, lấy bóng mát, tạo cảnh quan và không gian xanh.

Ngoài tác dụng làm cây cảnh quan, Cây Móng Bò còn có nhiều tác dụng dược học và thực phẩm. Chẳng hạn như lá có hàm lượng canxi và sắt cao, có vị chua, nên thường được dùng làm chất tẩm tạo hương vị cho thịt và cá.

Nhiều bộ phận của cây còn được dùng hạ nhiệt, giảm đau, điều trị kiết lị, tiêu chảy, giun sán, làm chất se, làm rượu bổ, điều trị các tổn thương ngoài da…